โดยเฉลี่ยก่อนยุคโควิด หนังสือระหว่าง 7 ถึง 15 เล่มจะถูกส่งไปยังสำนักงานของ PampereDpeopleny คูณมันด้วยห้าวันต่อสัปดาห์และ 52 สัปดาห์ต่อปี นั่นคือ...หนังสือจำนวนมาก จากนั้นให้พิจารณาว่าปีนี้เป็นวันครบรอบปีที่สิบของ PampereDpeopleny ค่อนข้างดุร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณพิจารณาถึงจำนวนชีวประวัติ หนังระทึกขวัญ นิยายอิงประวัติศาสตร์ และอื่นๆ ที่เข้าฉายบนโต๊ะทำงานของเราในช่วงเวลานั้น เพื่อเป็นเกียรติแก่วันเกิดที่มีตัวเลขสองหลักที่ยิ่งใหญ่ของเรา นี่คือหนังสือที่ดีที่สุดสิบเล่มที่เราโชคดีพอที่จะอ่านในทศวรรษที่ผ่านมา โดยเรียงตามลำดับเวลา
ที่เกี่ยวข้อง : หนังสือเสียงที่ดีที่สุด 29 เล่มตามคำแนะนำของผู้ฟังบ่อยๆ
หนึ่ง. ความอบอุ่นของดวงอาทิตย์ดวงอื่น: เรื่องราวอันยิ่งใหญ่ของการอพยพครั้งใหญ่ของอเมริกา โดย อิซาเบล วิลเกอร์สัน (2010)
การศึกษาประวัติศาสตร์ที่เชี่ยวชาญ, ความอบอุ่นของดวงอาทิตย์อื่น เป็นเรื่องเกี่ยวกับ Great Migration และ Second Great Migration การเคลื่อนไหวของชาวแอฟริกันอเมริกันสองคนจากทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาไปยังมิดเวสต์ ตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันตกระหว่างปี 1915 ถึง 1970 ประวัติและการวิเคราะห์ทางสถิติของช่วงเวลานั้นน่าสนใจ แต่มันคือชีวประวัติของวิลเกอร์สัน คนจริง ๆ ที่ชีวิตเปลี่ยนไปซึ่งทำให้น่าจดจำมาก - รวมถึง Ida Mae Brandon Gladney ภรรยาของเกษตรกรผู้ทิ้งมิสซิสซิปปี้ในช่วงทศวรรษที่ 1930 เพื่อไปชิคาโกและ Robert Joseph Pershing Foster แพทย์ที่ออกจากลุยเซียนาในต้นปี 1950 ย้ายไปลอส แองเจิล.
สอง. การมาเยือนจากกองกูน โดยเจนนิเฟอร์ อีแกน (2011)
ผลงานที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ของ Egan คือคอลเล็กชันเรื่องราวเชื่อมโยง 13 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับนักพังก์ร็อกวัยชราและผู้บริหารบริษัทแผ่นเสียง Bennie Salazar (วงดนตรีของเขาคือ The Flaming Dildos สำหรับสิ่งที่คุ้มค่า) และผู้ช่วยผู้คลั่งไคล้ของเขา Sasha กระโดดข้ามไปมาระหว่างทศวรรษ 1970 ปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ในนิวยอร์กซิตี้ ซานฟรานซิสโก และอื่นๆ เป็นทัวร์ลมกรดของฉากดนตรีในศตวรรษที่ 20 ที่เต็มไปด้วยการทำสมาธิเกี่ยวกับเยาวชนและความประมาท (ไม่ต้องพูดถึงร้อยแก้วที่งดงาม)
3. เพื่อนที่สดใสของฉัน โดย Elena Ferrante (2012)
การติดตั้งครั้งแรกใน Neapolitan Quartet อันน่าหลงใหลของ Ferrante เพื่อนที่สดใสของฉัน เริ่มบันทึกภาพมิตรภาพที่ยาวนานหลายทศวรรษระหว่างสองสาวไลลาและเลนูในเนเปิลส์หลังสงคราม ต้องใช้หัวข้อที่อภิปรายกันบ่อยๆ—ซึ่งเติบโตขึ้น—และอัดแน่นไปด้วยรายละเอียดปลีกย่อยอันยิ่งใหญ่ที่คุณจะถูกดูดเข้าไปในโลกของพวกเขาโดยสิ้นเชิง แม้ว่าจะไม่มีความสัมพันธ์กันทั้งหมด (เด็กผู้หญิงต้องดิ้นรนเพื่อให้ถือว่าคู่ควรกับการศึกษาในปี 1950 และหนึ่งในนั้นถูกกดดันให้แต่งงานเมื่ออายุ 16 ปี) คำอธิบายที่ชัดเจนของ Ferrante เกี่ยวกับมิตรภาพในวัยรุ่นจะทำให้คุณต้องเอื้อมมือไปหยิบโทรศัพท์เพื่อโทรหาเพื่อนที่อายุมากที่สุด . นอกจากนี้ เรารู้สึกกดดันอย่างหนักที่จะคิดถึงซีรีส์ที่ดึงดูดใจผู้หญิงเกือบทุกคนในชีวิตของเรา เช่นเดียวกับที่เคยทำในช่วงต้นปี 2010
สี่. อเมริกานาห์ โดย Chimamanda Ngozi Adichie (2013)
ตกหลุมรักวัยรุ่นในลากอส ไนจีเรีย อิเฟเมลู และโอบินเซ แทนที่จะอยู่ภายใต้เผด็จการทหาร Ifemelu ย้ายไปอเมริกาเพื่อศึกษาต่อ ที่นั่น เธอได้พบกับการเหยียดเชื้อชาติและการเป็นคนผิวดำเป็นครั้งแรกหมายความว่าอย่างไร Obinze หวังว่าจะเข้าร่วม Ifemelu ในสหรัฐอเมริกา ถูกปฏิเสธวีซ่าหลัง 9/11 ดังนั้นเขาจึงย้ายไปลอนดอน หลายปีต่อมา Obinze เป็นคนมั่งคั่งในไนจีเรียที่เป็นประชาธิปไตยใหม่ ในขณะที่ Ifemelu เขียนบล็อกที่ประสบความสำเร็จเกี่ยวกับการแข่งขันในอเมริกา แม้จะแยกจากกันและประสบกับโลกในสองวิธีที่แตกต่างกันมาก ทั้งสองไม่เคยลืมความเชื่อมโยงที่พวกเขามี เป็นเรื่องราวความรักที่เจ็บปวดเกี่ยวกับคู่รักที่หาทางกลับหลังจากใช้ชีวิตที่แตกต่างกันไปครึ่งโลกจากกันและกัน
5. โชคชะตาและความโกรธ โดย Lauren Groff (2015)
การผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความตลกขบขันและโศกนาฏกรรม นวนิยายขายดีของ Groff คือแก่นแท้ของเรื่องราวการแต่งงาน โดยเฉพาะเรื่องราวการแต่งงานของล็อตโต้และมาทิลเด้ ซึ่งแต่งงานกันเมื่ออายุ 22 ปีหลังจากออกเดทกันเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากการแต่งงาน 25 ปีของทั้งคู่ผ่านมุมมองของคู่รักแต่ละคน Fates and Furies—รายการโปรดของ ประธานาธิบดีโอบามา —กระทบต่อครอบครัว ศิลปะและละคร รวมไปถึงผลที่ตามมาของคำโกหกเล็กๆ น้อยๆ ความสามารถพิเศษในการอธิบายของ Groff นั้นแสดงออกมาอย่างเต็มประสิทธิภาพ ('ภรรยาของเขาถือตะกร้าปิกนิกไปที่ขอบทะเลสาบใต้ต้นหลิวที่เก่าจนไม่ร้องไห้แล้ว ก็แค่ชะงักชะตากรรมของมันด้วยความใจเย็น') ในขณะที่คำอธิบายที่ชัดเจนของแต่ละคน ของตัวละครของเธอทำให้ผู้อ่านได้ลงทุนกับชีวิตของพวกเขาอย่างทั่วถึง
6. ระหว่างโลกกับฉัน โดย Ta-Nehisi Coates (2015)
ผู้ได้รับรางวัล National Book Award for Nonfiction ประจำปี 2015 นี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นจดหมายถึงลูกชายวัยรุ่นของ Coates และสำรวจความเป็นจริงที่เยือกเย็นในบางครั้งของความหมายของคนผิวดำในสหรัฐอเมริกา เป็นเรื่องที่ต้องอ่านสำหรับคนหนุ่มสาวและทุกคนที่สามารถใช้การเตือนความจำถึงวิธีที่คนผิวสีถูกเลือกปฏิบัติทุกวัน (อ่าน: คนส่วนใหญ่) โคตส์เล่าถึงวัยเด็กของเขาในบัลติมอร์ ซึ่งเขารู้สึกว่าต้องคอยระวังตัวอยู่เสมอ ประสบการณ์ของเขาในการเปลี่ยนรหัสเพื่อดึงดูดใจคนผิวขาว และความกลัวที่จู้จี้ถึงความโหดร้ายของตำรวจ น่าเศร้าที่สิ่งนี้ดูเหมือนจะมีความเกี่ยวข้องมากขึ้นทุกปีที่ผ่านไป
7. ชีวิตน้อย โดย Only Yanagihara (2015)
นวนิยายเรื่องที่สองที่น่าดึงดูดใจของ Yanagihara เป็นเรื่องราวของบัณฑิตสี่คนจากวิทยาลัยเล็กๆ ในแมสซาชูเซตส์ที่ย้ายไปนิวยอร์กเพื่อตามความฝันและหนีจากปีศาจ เมื่อไปถึงที่นั่น ความสัมพันธ์ของพวกเขาก็ลึกซึ้งและเป็นความลับที่เจ็บปวด (เช่น อย่างจริงจัง สิ่งที่ยุ่งเหยิง) จากอดีตของพวกเขาก็ปรากฏขึ้น ผ่าน Jude, Malcolm, JB และ Willem, Yanagihara เจาะลึกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของผู้ชาย, บาดแผล, การทำร้ายตัวเอง, ความเจ็บปวดเรื้อรังและอื่น ๆ และทำให้น้ำตาของคุณโดยเฉลี่ยดูสดใส ถึงกระนั้นก็ตาม แม้จะมีคำเตือนที่กระตุ้นด้วยเหตุผลมากมาย แต่ก็เป็นหนังสือที่เขียนอย่างสวยงามและดึงดูดใจอย่างทั่วถึงที่ผู้อ่านจะไม่มีวันลืม
8. รถไฟใต้ดิน โดย Colson Whitehead (2016)
ย้อนดูยุคก่อนสงครามกลางเมืองภาคใต้ รถไฟใต้ดิน ติดตามทาสสองคนในจอร์เจียที่หลบหนีและหลบหนีผ่านสิ่งที่ไวท์เฮดคิดใหม่ว่าเป็นเครือข่ายรางรถไฟใต้ดิน ผู้ชนะรางวัลพูลิตเซอร์สาขานวนิยาย รางวัลหนังสือแห่งชาติสาขานิยาย และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นบทวิจารณ์ในอดีตพอๆ กับอเมริกาในปัจจุบัน แม้ว่าจะไม่ใช่การอ่านที่น่าพึงพอใจ แต่การแสดงภาพอัจฉริยะของ Whitehead เกี่ยวกับบางสิ่งที่เราคิดว่าเราได้เรียนรู้มานั้นเป็นตัวอย่างที่น่าทึ่งของนิยายเกี่ยวกับพลังซึ่งต้องเพิ่มความลึกให้กับเหตุการณ์ในชีวิตจริง
9. ทางออกทิศตะวันตก โดย Mohsin Hamid (2017)
ตั้งอยู่ในประเทศที่ไม่มีชื่อในช่วงสงครามกลางเมือง นวนิยายเล่มที่สี่ของฮามิดติดตามผู้อพยพสองคนคือนาเดียและซาอีดที่ตกหลุมรักและถูกบังคับให้หนีประเทศของพวกเขาเนื่องจากความรุนแรงฉีกขาด โหมดการขนส่งของพวกเขา? ประตูหลายบานในเมืองที่ทำหน้าที่เป็นประตูสู่สถานที่อื่นๆ รวมถึงมิโคนอส ลอนดอน และเทศมณฑลมาริน เขียวชอุ่ม ทรงพลัง และชวนให้นึกถึง เป็นทั้งเรื่องราวความรักอมตะและคำอธิบายเกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานในเวลาที่เหมาะสม
10. คนธรรมดา โดย แซลลี่ รูนีย์ (2019)
นิยายเรื่องที่สองของรูนีย์ (หลังปี 2017) สนทนากับเพื่อน ) ติดตามเพื่อนร่วมชั้นสองคนในเมืองเล็กๆ ของไอร์แลนด์ คนหนึ่งดัง คนหนึ่งไร้เพื่อน แม้จะมีความแตกต่างกัน แต่พวกเขาก็กลายเป็นคู่รักที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ พวกเขาออกเดท เลิกกัน และแต่งหน้า—สองสามครั้ง—ในความสัมพันธ์แบบเต็มใจ-พวกเขา-จะไม่-พวกเขาที่จะทำให้คุณติดงอมแงมไปยังหน้าสุดท้าย อัจฉริยะของรูนีย์อยู่ในความสามารถของเธอในการนำเสนอเรื่องราวความรักแบบคลาสสิกและทำให้มันสดใหม่ ส่วนใหญ่ต้องขอบคุณความสามารถของเธอในการสร้างตัวละครที่เหมือนจริงมาก คุณสาบานได้เลยว่าเรื่องราวเหล่านี้มาจากคนที่คุณรู้จัก เช่น เพื่อนที่สดใสของฉัน นี่คือหนึ่งในหนังสือเหล่านั้นที่ซึมเข้าไปในจิตสำนึกส่วนรวมของเรา—และเน้นย้ำถึงความสำคัญอย่างลึกซึ้งของช่วงเวลาที่ดูเหมือนเล็กน้อย
ที่เกี่ยวข้อง : หนังสือ 13 เล่มที่ทุกชมรมควรอ่าน